http://rivapark.com/

Dự án Riva Park

http://greenpark.com.vn

Dự án Green Park

Sở hữu phong cách sống Hàn Quốc
http://theascent.com.vn

Dự án The Ascent

Tỏa sáng phong cách sống Singapore tại tâm xanh Thảo Điền

Dự án The Grand Riverside

Soho Premier

-
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: “Gói 30.000 tỷ rất đúng và trúng”

Thị trường bất động sản đang “ngóng” gói tín dụng 30.000 tỷ cho vay ưu đãi với lãi suất chỉ 6%/năm được tung ra, nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ đã được ban hành từ đầu năm.

Tuy nhiên, cho đến nay Thông tư về Quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở mà NHNN đã công bố dự thảo (lần 4) vào giữa tháng 3 vừa qua vẫn chưa được ban hành, do chưa thống nhất được một số nội dung.

Tại buổi nói chuyện với cán, bộ nhân viên Thông tấn xã Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cho biết hiện nay chính sách nhà nước về bất động sản là hướng vào xử lý, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường ấm trở lại là nhằm hỗ trợ cho người nghèo mua nhà.

Gói tín dụng 30.000 tỷ cũng chủ yếu hướng vào người thu nhập thấp. Đối với thị trường BĐS chung thì chính sách chỉ tập trung vào 2 vấn đề. Một là điều chỉnh lại, rà soát lại các dự án, tiền nong các chủ đầu tư lo. Thứ hai, là điều chỉnh cơ cấu diện tích.

“Với gói tín dụng 30.000 tỷ sắp được tung ra, có nhiều người bình luận là dùng gói 30.000 tỷ mà “cứu” thị trường BĐS thì như muốn bỏ bể, nhưng thực tế thì nhà nước có bao giờ nói là “cứu” bất động sản đâu. 30.000 tỷ chỉ nhằm mục đích hỗ trợ cho người thu nhập thấp.” Thứ trưởng Nam nói.

Bên cạnh đối tượng là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang có đủ điều kiện mua nhà xã hội, và có nhiều người không đủ điều kiện để mua nhà xã hội, mua nhà thu nhập thấp thì cho phép mua những căn hộ nhỏ hơn 70m2 với giá  dưới 15 triệu đồng/m2 cũng thuộc nhóm được hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ này, doanh nghiệp đầu tư vào những dự án này cũng cho vay.

Theo Thứ trường Nguyễn Trần Nam, gói tín dụng này là để giúp cho người nghèo, chúng ta không đủ sức để hỗ trợ cho toàn thị trường nhưng đủ sức để khấy động một phân khúc để từ đó sẽ lan ra. Gói tín dụng này rất là “đúng” và rất là “trúng”, không có gì phải bàn cãi.

Gói tín dụng này khi được tung ra sẽ có rất nhiều người được vay ưu đãi mua nhà. Khi Bộ Xây dựng bàn bạc với NHNN, thì lãnh đạo NHNN cũng nói là “nếu gói 30.000 tỷ này mà có kết quả thực hiện tốt thì sẽ nghiên cứu hỗ trợ tiếp vài chục nghìn tỷ nữa”.

Hiện nay tổng dư nợ của thị trường BĐS tại ngân hàng khoảng 210 nghìn tỷ, còn chưa kể tiền từ khách hàng, nước ngoài,…

Đối với nội dung Thông tư hỗ trợ cho vay bất động sản mà NHNN đã dự thảo giữa tháng 3 vừa qua, Bộ Xây dựng cũng đã đấu tranh rất cao để thống nhất 3 quan điểm với NHNN. Và cách đây mấy ngày thì NHNN đã thống nhất được với Bộ Xây dựng.

Thứ nhất, ban đầu, gói 30.000 tỷ này mà dự thảo đề cập đến là chỉ dùng cho thuê, thuê mua nhà xã hội mà không  đề cập đến đối tượng mua nhà xã hội. Do đó, đối tượng mua nhà đã được bổ sung và Nghị quyết của Chính phủ, và Thông tư sắp ký và ban hành sẽ có đối tượng mua nhà cũng sẽ được vay vốn.

Thứ hai, dự thảo ban đầu đề cập đến việc tái cấp vốn cho 5 ngân hàng thương mại nhà nước là lãi suất 4,5% và ngân hàng được cộng thêm 1,5% mỗi năm, và ngân hàng cho vay lãi suất là 6%/năm, lãi suất này áp dụng ổn định trong 3 năm, sau đó, ngân hàng sẽ căn cứ vào điều kiện kinh tế để điều chỉnh lãi suất.

Với nội dung như trên, Bộ Xây dựng đã phản đối, nếu làm như vậy khác nào đem rao cho người dân, nếu sau này điều chỉnh lãi suất 12%/năm thì người dân “chết”, người dân vay thì phải có phương án trả nợ, mà không biết yếu tố đầu vào thế nào thì ai dám vay.

Cuối cùng NHNN cũng đã thống nhất được là lãi suất 6%/năm sẽ ổn định trong 3 năm đầu, 3 năm sau sẽ điều chỉnh theo hướng bằng 50% lãi suất thương mại trung bình nhưng không vướt quá 6%, có nghĩa là nếu có điều chỉnh thì chỉ điều chỉnh xuống.

Thứ ba, điều rất quan trọng nữa là dự thảo ban đầu NHNN không quy định tỷ lệ bao nhiêu % cho DN vay, bao nhiều % cho người dân vay trong tổng số 30.000 tỷ. Điều này rất nguy hiểm, nếu không được cụ thể trong văn bản thì 30.000 tỷ này rất có thể sẽ “biến dạng” thành đảo nợ. Tiền cứ quay giữa ngân hàng với DN với nhau, có khi không ra nổi người dân, thị trường không bán được, nên không giải quyết được.

Cuối cũng NHNN cũng đã thống nhất được, DN chỉ được vay tối đa 30%, còn tối thiểu 20.000 tỷ để cho người dân vay.

Thứ trưởng Nam cũng cho biết, trong tuần này NHNN sẽ cũng phối hợp với Bộ Xây dựng để ký và ban hành Thông tư này, cùng với đó Bộ Xây dựng cũng đã chuẩn bị ngay Thông tư hướng dẫn chi tiết đối tượng nào được vay, và ban hành ngay sau khi NHNN ban hành Thông tư này.

Kiều Thuật